Ferrari GTC4 Lusso T รถสปอร์ตสำหรับครอบครัว ที่พร้อมใช้ในทุกๆวัน

 

   Ferrari สุดยอดรถสปอร์ตในฝันของใครหลายๆคน (รวมทั้งแอดด้วย) ขอแค่ซักครั้งที่จะได้ลองควบคุมเจ้าม้าลำพองจากอิตาลีแบรนด์นี้ ถึงแม้การที่จะเป็นเจ้าของมันจะเป็นไปได้ยากมากก็ตาม แต่สำหรับวันนี้ทีมงาน Restmetalk ได้รับเกียรติอย่างสูงจากทาง Cavallino Motors Co., Ltd. ให้ทดสอบขับเจ้า Ferrari GTC4 LussoT เป็นอีกหนึ่งความฝันที่กำลังจะเป็นความจริง

   สำหรับ Ferrari GTC4 LussoT ที่ทางทีมงานได้ทดสอบคันนี้เป็นรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์V8 เทอร์โบคู่  ความจุ 3.9 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 610 แรงม้าที่ 7,50 0 รอบต่อนาที และแรงบิดอันทรงพลัง 760  นิวตันเมตรที่ระหว่าง 3,000 – 5,250 รอบต่อนาที (แค่เห็นสเปคเครื่องยนต์ ความตื่นเต้นก็เกิดขึ้นทันที 555)

   สำหรับการทดสอบครั้งนี้ ทีมงานเดินทางออกจาก Cavallino Motors Co., Ltd. ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ มุ่งหน้าไปทดสอบยังถนนอักษะ บริเวณพุทธมณฑลสาย 3 ความรู้สึกแรกที่ได้นั่งหลังพวงมาลัย มันเหมือนเรานั่งอยู่ในรถแข่ง F-1 ปุ่มการใช้งานต่างๆถูกออกแบบให้อยู่รวมกันที่พวงมาลัย เพื่อไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยเลย รวมทั้งเกียร์ paddle shift ที่อยู่หลังพวงมาลัยด้วย ห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง โดยที่นั่งหลังมีพื้นที่กว้างกว่าที่คิดมาก (แอดสูง 172 ซม.นั่งได้สบายเลย) และพื้นที่ท้ายรถขนาด 450 ลิตร เพียงพอกับสัมภาระในการเดินทางต่างจังหวัด ภายในให้ความรู้สึกหรูหราแบบสปอร์ต ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพเยี่ยม จอกลางระบบอินโฟเทนเมนท์ ( Infotainment ) ล่าสุดขนาด 10.25 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD ระบบสัมผัสแบบ capacitive

   ความรู้สึกแรกในการขับ มันเป็นรถที่ขับง่ายกว่าที่คิดไว้มาก เพราะด้วยแรงม้า 610 ตัว แต่ทำไมขับสบายจัง ไม่มีอาการกระโดด  หรือกระชากเลย แม้ในการขับขณะรถติดในเมือง (ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ 11 โมงคุณว่าติดไหมละ) ลืมบอกไป!!! แอดใช้โหมด Comfort ตอนขับในเมืองนะ ช่วงล่างนุ่มนวลเหมือนขับรถหรูราคาแพงทีเดียว (ล้อเป็นขนาด 20 นิ้วเลยนะ) ไเสียงเครื่องยนต์ก็เบาๆไม่ได้ลั่นอะไร

   หลังจากขึ้นทางด่วน โหมดที่พวงมาลัยถูกปรับเป็น Sport และเกียร์ถูกปรับเป็นแมนนวล เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้น ให้ความรู้สึกว่าม้าทั้ง 610 ตัวพร้อมทำงานทันทีที่เราต้องการ ทันทีที่กดคันเร่ง ตัวรถพุ่งทะยานไปข้างหน้าแบบ ไม่มีอาการรอรอบแต่อย่างใด (ช่างต่างกับเมื่อตอนรถติดอย่างสิ้นเชิง) โชคดีที่มีรถบนทางด่วนไม่มาก การทดลองมุดจึงได้เริ่มขึ้น พวงมาลัยควงคุมได้อย่างเฉียบขาดและแม่นยำ การเปลี่ยนเลนและเข้าโค้งทำได้ดีด้วยระบบควบคุมทิศทางแบบสี่ล้อ (4WS) และระบบควบคุมการไถลด้านข้าง SSC3 ระบบเบรกได้ตามใจสั่ง ความเร็วทำได้เป็นระยะๆ แต่ในบางช่วงขึ้นไปแบบไม่รู้ตัว (เกินไปมาก แต่ไม่ขอบอกนะ)

สรุปได้ว่า สำหรับเจ้า Ferrari GTC4 LussoT ม้าลำพองขับสนุกคันนี้ สามารถเป็นรถสำหรับครอบครัว 4 คน ที่นั่งได้จริง นั่งสบาย มีพื้นที่ขนสัมภาระ ใช้ได้ในทุกๆวันทั้งในเมืองและเดินทางต่างจังหวัด ขับง่ายแต่ซ่อนความแรงเอาไว้ใช้ได้ตลอดเวลา สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อ  Cavallino Motors Co., Ltd. ได้เลยจ้า

###

 

ข้อมูลทางเทคนิค GTC4Lusso T

เครื่องยนต์                                             

ประเภท                                                 V8 - 90° เทอร์โบ

ความจุ                                                   3,855 ซีซี

ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก                 86.5 มม x 82 มม

แรงม้าสูงสุด**                                          449 กิโลวัตต์ (610 แรงม้า) ที่ 7,500 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด                                            760 นิวตันเมตร ที่ 3,000 -5,250 รอบต่อนาที

รอบสูงสุด                                                7,500 รอบต่อนาที

อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องยนต์                       9.4:1

 

น้ำหนักและมิติ

ความยาว                                                            4,922 มม

ความกว้าง                                                          1,980 มม

ความสูง                                                              1,383 มม

ระยะฐานล้อ                                                         2,990 มม

ระยะด้านหน้า                                                      1,674 มม

ระยะด้านหลัง                                                      1,668 มม

น้ำหนักรถ*                                                         1,865 กก

น้ำหนักรถเมื่อไม่เติมน้ำมัน*                         1,740 กก

การกระจายน้ำหนัก                                               46% ด้านหน้า และ 54% ด้านหลัง

Boot capacity                                                      450 ลิตร

ความจุถังน้ำมัน                                                   91 ลิตร

 

ยาง

ด้านหน้า                                                            245/35 ZR20”; 8.5” J x 20”

ด้านหลัง                                                            295/35 ZR20”; 10.5” J x 20”

 

ระบบเบรก

ด้านหน้า                                                             398 มม x 38 มม

ด้านหลัง                                                            360 มม x 32 มม

 

ระบบส่งกำลังและเกียร์                                           4WS/ 7 สปีด F1 DCT/E-Diff

การควบคุมอิเลคทรอนิคส์                                       SSC3/CST และระบบ F1 TRAC, ESP 9.0

Premium with ABS Evo/ SCM-E

 

สมรรถนะ          

ความเร็วสูงสุด                                                      >320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง                                        3.5 วินาที

0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง                                        10.8 วินาที

100-0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง                                        33 เมตร

200-0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง                                        137 เมตร

น้ำหนัก/กำลัง                                                       2.85 กิโลกรัม/แรงม้า

 

อัตราสิ้นเปลืองและการปล่อย CO2

อัตราสิ้นเปลือง***                                                  11.6  ลิตร/100 กิโลเมตร

การปล่อยก๊าซ***                                                  265 gCO2/กิโลเมตร

 

*แสดงกำลังเป็นกิโลวัตต์และแรงม้าเมื่อใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 98 ออคเทน

**เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสริมพิเศษ

***เมื่อได้รับการอนุมัติ

###