รองผู้ว่า ททท. เผยยุทธศาสตร์ ปี 2565 มุ่งเข้าสู่ความเป็น Smart Organization เพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน

   วันที่5 พ.ย. 2564   นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ด้านดิจิทัลวิจัย และพัฒนากล่าวว่าในปี 2565  ยุทธศาสตร์การทำงานของ ททท.  จะนำองค์กรไปสู่การเป็น Smart Organization  โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศน์ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการทำงานอย่างกว้างขวางและครอบคลุม เพื่อให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ของ ททท. ที่จะเป็นผู้นำในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน โดยได้มีการพัฒนาในส่วนของสินค้าการบริการต่างๆ และการส่งเสริมแนวทางการตลาดโดยจะต้องเป็นการทำงานโดยใช้ DATA มาวิเคราะห์ 

   ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องปรับตัวในส่วนของ Digital Transformation ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวขององค์กร ให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อไปแข่งขันกับประเทศต่างๆ ในระดับนานาชาติ  ซึ่งแต่ละชาติต่างมีการลงทุนด้านการท่องเที่ยวกันอย่างมาก ต่างดึงจุดเด่นของตัวเองออกมา ทำให้มีการแข่งขันที่สูงมากในปัจจุบัน

   นอกจาก ททท. แล้วเราต้องดึงเอาหน่วยงานภายนอกเข้าเป็นพาร์ทเนอร์ อย่างเช่น ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวกลุ่มสตาร์ทอัพใหม่  ดึงเอาชุมชนเข้ามาร่วม เอาเทคโนโลยีมาช่วยเรียนรู้การสื่อสารออนไลน การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง  เอา AR ,VR  หรือ MR เพื่อมาส่งเสริมชุมชน เพื่อสื่อสารกับทั่วโลก และนี่ก็คือยุทธศาสตร์เบื้องต้นของ ททท.ในปี 2565 รองผู้ว่า ททท. กล่าว

   นายนิธีสีแพร ยังกล่าวต่อไปอีกว่า  ภายในองค์กรของททท. ปรับตัวในด้านการทำงานที่จะต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆเพื่อที่จะให้การทำงานมีความ SMARTตั้งแต่ Smart Decisionคือสมาร์ทตั้งแต่ระดับสั่งการ  ระดับบริหารระดับตัดสินใจ ต้องมี Smart Data คือ มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ และเป็นประโยชน์ โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Blockchain หรือ Data Analytics ต่างๆ  ที่สามาถนำมากำหนดกลยุทธเคมเปญต่างๆ   ส่วนระดับผู้ปฏิบัติการก็ต้องมี Smart Operationคือ รู้จักการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย  มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่ถูกต้อง แม่นยำ ครอบคลุม  และสมาร์ทสุดท้ายนั้นคือ Smart Serviceคือการนำข้อมูลมาคิดหากิจกรรมต่างเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ตรงใจนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด

###