ททท. คงเป้านักท่องเที่ยว 25 ล้าน เร่งเสริมกลยุทธ์ยก Soft Power ที่พัก-อาหารรับไฮซีซั่น พร้อมร่วมองค์กรธุรกิจ และ อินฟอร์มา ร่วมจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยว คาดผู้เข้าร่วมงานกว่า 28,000 คน

   เร่งเครื่องท่องเที่ยว ททท. คงเป้านักท่องเที่ยว 25-30 ล้าน เสริมกลยุทธ์สร้างจุดขายใหม่ ยก Soft Power ที่พัก อาหาร ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไฮซีซั่น พร้อมจับมือองค์กรธุรกิจ และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023งานแสดงสินค้ากลุ่มธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ บาร์ ร้านกาแฟ ค้าปลีก และธุรกิจบริการที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาค คาดผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 28,000 คน

   นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้คงความเป็นจุดหมายปลายทางของโลกว่า ความสำเร็จในการดึงดูดนักท่องเที่ยวของไทย เกิดจากการวางแผน การผลักดัน และการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยกลยุทธ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แม้จะหยุดชะงักไปในช่วงโควิด แต่ก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นตามลำดับ โดย ททท. ยังคงเป้านักท่องเที่ยวปี 66 ไว้ที่ 25-30 ล้านคนซึ่งตัวเลข 7 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยแล้วถึง 15,391,104 คน เติบโตขึ้นกว่า 400% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (2565)สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวถึง 663,862 ล้านบาท โดยเป็นค่าที่พัก29% และค่าใช้จ่ายด้านอาหาร 20%

   สิ่งที่ต้องเร่งทำวันนี้ คือ การสร้างความประทับใจใหม่ ด้วยการนำเสนอจุดขายที่ดึงนักท่องเที่ยวเดิมให้กลับมาและดึงนักท่องเที่ยวใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งโรงแรมที่พักส่วนหนึ่งในการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างมาก เพราะมีทั้งความสะดวก บริการที่ดีเยี่ยมมีความสวยงามในหลายรูปแบบให้เลือก บนมาตรฐานที่ดีหลายแห่งยังได้รับรางวัลระดับโลกและมีระดับราคาที่แข่งขันได้ ส่วนกลุ่มอาหาร ร้านอาหาร และ Street Food ก็มีเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่แพ้กันอาหารไทยโดดเด่นจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ทั้ง 2 ส่วนนี้ต้องผลักดันให้เป็น Soft Power ที่สร้างมูลค่าเป็นอาวุธใหม่ทางการท่องเที่ยวโดยสามารถพัฒนาไปได้ทั้งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) และการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)

   ดังนั้นการจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023จึงสำคัญมากต่อการพัฒนาผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร บาร์ ค้าปลีก และธุรกิจบริการให้เป็นกำลังสำคัญในการให้บริการนักท่องเที่ยว โดย ททท. ยินดีให้การสนับสนุนการจัดงานฯ อย่างเต็มที่ และยังได้จัดกิจกรรมสัมมนาพิเศษขึ้นในหัวข้อ “โอกาสในการเติบโตของธุรกิจอาหารออร์แกนิกและความเป็นคลังอาหารของประเทศไทย” (Thailand’s Culinary Treasures: Unlocking the Power of Organic Food in Hospitality and Dining) เพื่อให้ความรู้และนำเสนอถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

   นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธาน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทยผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2023 กล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานฯว่า นอกจากวัตถุประสงค์การเป็นงานแสดงสินค้าสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวที่ครบ วงจรที่สุดของภูมิภาคแล้ว ยังต้องการพัฒนาผู้ประกอบการให้เป็นแรงหนุนสำคัญของการท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนและแข่งขันกับนานาชาติได้โดยแนวคิดการจัดงาน คือ การเชื่อมโยงสู่อนาคต (Connecting the Future)ในปีนี้มีผู้ผลิตสินค้าและบริการระดับพรีเมียมร่วมจัดแสดงงานกว่า 2,000 แบรนด์ จาก 20 ประเทศทั้งในโซน Coffee & Bakery Thailand (CBT), โซน Restaurant & Bar Thailand (RBT) และ 2 โซนใหม่ คือโซน Shop & Retail Thailand (SRT), และโซน Cleaning & Hygiene Thailand (CHT)พร้อมได้รับความร่วมมือในการจัดงานฯ จากภาครัฐและพันธมิตรองค์กรธุรกิจไทย-นานาชาติ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB)สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทยสมาคมบาริสต้าไทยสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ฯลฯ รวมถึงพันธมิตรใหม่ ซิโนเอ็กซ์โปอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ยักษ์ใหญ่ผู้จัดงานแสดงสินค้าจากจีนที่นำงานสำคัญ Hotel & Shop Plus Thailandงานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์การออกแบบตกแต่งอาคาร โรงแรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์มาร่วมจัดแสดงด้วย

   นอกจากนั้นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก คือ การเปิดพื้นที่จัดแสดงพิเศษ SIPS & SPIRITS ที่เป็นการรวบรวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์ คราฟต์เบียร์จากทั่วโลกมาร่วมจัดแสดง รวมถึงสุราไทยที่กำลังเป็นกระแสความสนใจอยู่ในขณะนี้ พร้อมกับเวิร์คชอปการชงค็อกเทล การทำเบียร์ การสัมมนาให้ความรู้จากผู้อยู่ในอุตสาหกรรมและธุรกิจตัวจริงและกิจกรรมการประชุม สัมมนา เวิร์คชอปการแข่งขันที่น่าสนใจอีกมากมายอาทิ

  • การแข่งขันบาร์เทนเดอร์ Thailand Hotel Bartenders’ Championships 2023
  • การแข่งขันบาร์เทนเดอร์ AHRA ASEAN Hotel Bartenders’ Championships 2023
  • การแข่งขันทำอาหาร Thailand's 27th International Culinary Cup (TICC)
  • การแข่งขัน Latte Art และ Coffee in Good Spirits
  • การแข่งขัน Thailand & AHRA ASEAN Hotel Bartenders’ Championships 2023
  • สัมมนาจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ฯลฯ
  • เวิร์คชอปการทำเบเกอรี่ อาหาร ไอศกรีม ศิลปะการตกแต่งอาหาร บาริสต้าบาเทนเดอร์ฯลฯ

   โดยการจัดงานฯ ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงานจากประเทศต่างๆ จำนวนมาก มีการลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าร่วมงานแล้วมากถึง 40 ชาติ ทำให้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานสูงถึง 28,000 คน  นับเป็นโอกาสดีที่พลาดไม่ได้ของทั้งผู้ประกอบการและผู้สนใจในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกคน

   งานFood & Hospitality Thailand 2023เริ่มแล้ววันนี้ถึง26 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 1-3 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รายละเอียดและกิจกรรมภายในงานฯ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.fhtevent.com

###