YAMAHA GLOBAL LAUNCHINGNEW YZF-R3 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย

   เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวรถจักรยานยนต์โมเดลปี 2019 พร้อมกัน 2 รุ่น ได้แก่ NEW YZF-R25 ที่จะวางจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซียเดือนตุลาคมนี้ และ NEW YZF-R3 ที่จะวางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยในเดือนธันวาคมนี้ โดยรถจักรยานยนต์สปอร์ตทั้งสองรุ่นได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ขับขี่ทั่วโลก โดยรถจักรยานยนต์โมเดลปี 2019 นี้ มีความโดดเด่นในรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวและเต็มเปี่ยมด้วยสมรรมถนะที่ยอดเยี่ยมมาพร้อมกับระบบเบรค ABS ที่จะทำการเปิดตัวพร้อมกันทั้งสามประเทศ

   โดย NEW YZF-R3 ได้ถูกพัฒนามาจากแนวคิด “Ride the R Anytime” ถ่ายทอดลักษณะเฉพาะมาจากรุ่น YZF-R3 ในปี 2557 ซึ่งรุ่นใหม่นี้มาพร้อมโช้คอัพหน้าแบบอัพไซด์ดาวน์ และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ พร้อมตอบสนองทุกการขับขี่ด้วยความเร้าใจ

   สำหรับ NEW YZF-R3 มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 321 cc.แบบ4 จังหวะ 2 สูบเรียง 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด นอกจากนี้NEW YZF-R3ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีมากมาย อาทิ ลูกสูบอลูมิเนียมแบบอัดขึ้นรูป น้ำหนักเบา, กระบอกสูบไดอะซิล แข็งแกร่ง ทนทาน เอกสิทธิ์เฉพาะยามาฮ่า พร้อมออกแบบให้มีระยะ Offset ที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างนุ่มนวล นอกจากนี้เครื่องยนต์ NEW YZF-R3 ยังถูกออกแบบให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมพละกำลังได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

   สำหรับเฟรมตัวถังเป็นแบบโครงเหล็กน้ำหนักเบาและถูกออกแบบเรียบง่าย ประกอบกับถังน้ำมันเครื่องมีดีไซน์ของรถสปอร์ตเน้นให้เห็นแชสซี ตัวรถมีความสมดุลลงตัวพร้อมความทนทานและน้ำหนักเบา รูปแบบสวิงอาร์มที่สมดุลส่งผลให้การถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อหลังมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่นเดียวระบบกันสะเทือนหลังแบบ Monocross ที่ทำงานร่วมกับโช้คอัพหลัง KYB ที่สามารถปรับระดับได้ ทำให้การทรงตัวดีและสมดุล ผนวกกับโช้คอัพแบบหัวกลับและแผงคอแบบใหม่ ล้ออลูมิเนียม 10 ก้าน, จานเบรคหน้าแบบโฟลทติ้งขนาด 298 มม.,แฮนเดิ้ลบาร์ที่มีมุมเลี้ยว 32 องศา, เบาะนั่งสูง 30.7 นิ้ว (780มม.) และโช้คอัพหน้าถ่ายน้ำหนัก 50/50 ซึ่ง NEW YZF-R3 ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับการขับขี่ทั้งบนถนนและในสนามแข่งได้แบบลงตัว

   สำหรับ NEW YZF-R3โช้คอัพหน้าเป็นแบบหัวกลับที่มาพร้อมกับแผงคอใหม่เพื่อความสมดุลในการขับขี่ทั้งบนถนนและในสนามแข่ง โดย NEW YZF-R3ใช้โช้คอัพของ KYB ขนาดแกนโช้ค 37 มม. แผงคอใหม่พร้อมแฮนด์จับอลูมิเนียมสไตล์เฉพาะตระกูลR-Series โดยชิ้นส่วนใหม่เหล่านี้จะเพิ่มความมั่นใจในการเลี้ยวเข้าโค้งและการเบรกได้ดียิ่งขึ้น

   ด้วยรูปแบบการควบคุมการขับขี่ที่ง่ายของ NEW YZF-R3โมเดล 2019 นี้ มากับการออกแบบถังน้ำมันและตำแหน่งแฮนด์ใหม่ที่ปรับตำแหน่งต่ำลง 22 มม. โดยถังน้ำมันยังคงมีความจุ 14 ลิตร (ความกว้างขึ้นจากตำแหน่งวางหัวเข่า 31.4 มม. และต่ำกว่าตัวถังน้ำมัน 20 มม.) แต่ด้วยรูปลักษณ์ใหม่จะช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับตัวรถมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในเมืองหรือการเลี้ยวเข้าโค้งในสนาม โดยผู้ขับขี่สามารถเอนลำตัวตามในช่วงเลี้ยวโค้งได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยความสามารถในการยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยม NEW YZF-R3ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนอิริยาบถขณะขับขี่ โดยที่ยังคงสมรรถนะในการขับได้ดีเท่าเดิม

   รถจักรยานยนต์ NEW YZF-R3ใหม่นี้ มีการปรับโฉมรูปแบบแฟริ่งและกระจกหน้ารถใหม่ โดยใช้จิตวิญญาณจากรถแข่งMotoGPของยามาฮ่า YZR-M1 ด้วยรูปแบบที่ โฉบเฉี่ยว พร้อมระบบแอโรไดนามิกที่ดีเยี่ยม โดยได้พัฒนาผ่านการทดสอบการวิ่งในอุโมงค์ลมและสนามทดสอบมาตรฐานด้วยรูปลักษณ์ใหม่ของแฟริ่งและชิวหน้ารถใหม่สามารถลดค่าเสียดทานทางอากาศ (สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน) ลงถึง 7 เปอร์เซนต์ลดแรงลมปะทะขณะขับขี่และสามารถเพิ่มความเร็วสูงสุดได้เพิ่มอีก 5 ไมล์ต่อชั่วโมงในการทดสอบขับขี่ของยามาฮ่า ช่องดักลมตรงกลางอันเป็นเอกลักษณ์ที่ใช้จิตวิญญาณของ YZR-M1 ยังช่วยในการระบายลมไปยังหม้อน้ำ ซึ่งช่วยลดความร้อนในเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

   นอกจากนี้ NEW YZF-R3ยังมาพร้อมกับไฟหน้าและไฟเลี้ยว LED แบบใหม่ดีไซน์โฉบเฉี่ยวเพื่อให้เข้ากับแผงด้านหน้า แผงหน้าปัด LCD ใหม่ แสดงข้อมูลสำคัญที่สามารถอ่านได้ง่ายอย่างรวดเร็ว พร้อมยางแบบเรเดียลจาก New Dunlop SPORTMAX GPR-300 เพื่อเพิ่มความสามารถในการยึดติดถนนในทุกสถานการณ์การขับขี่

   โดย NEW YZF-R3พร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่อินโดนีเซียในช่วงเดือนตุลาคม และวางจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยในช่วงเดือนธันวาคมนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Yamaha Call Center โทร. 02-263-9999 ติดตามข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์ได้ที่ www.yamaha-motor.co.th หรืออัพเดทความเคลื่อนไหวของยามาฮ่าได้ทาง
Facebook : Yamaha Society Thailand
Instagram: @yamahasocietythailand
Youtube: Yamaha Society Thailand

 

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์แบบ แบบ 4 จังหวะ สองสูบ DOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ปริมาตรกระบอกสูบ 321 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด 11.2 : 1
กระบอกสูบ x ระยะชัก 68.0 x 44.1 มม.
ระบบหล่อลื่น แบบเปียก
ระบบจุดระเบิด T.C.I.
ระบบคลัตช์ แบบเปียก ชนิดหลายแผ่น
ระบบเกียร์ แบบสปอร์ต 6 ระดับ
ระบบสตาร์ท สตาร์ทมือด้วยระบบไฟฟ้า
ระบบกรองอากาศ แบบกระดาษเคลือบน้ำมัน
ระบบจ่ายน้ำมัน แบบหัวฉีด
น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ (E10)
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 14 ลิตร

ความจุน้ำมันเครื่อง 1.8 ลิตร (กรณีเปลี่ยนถ่ายตามระยะ)
2.1 ลิตร (กรณีมีการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง)
ความจุหม้อน้ำ 0.94 ลิตร
ความจุถังพักหม้อน้ำ 0.25 ลิตร
หัวเทียน เอ็น.จี.เค / ซี.อาร์.8 อี.(NGK / CR8E)

โครงรถ
ชนิดของโครงรถ แบบไดมอน
มุมคาสเตอร์/ระยะเทล 25° / 95 มม.
กว้าง x ยาว x สูง 730 x 2,090 x 1,140 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ 780 มม.
ระยะห่างจากพื้นถึงเครื่อง 160 มม.
ช่วงศูนย์กลางระหว่างล้อ 1,380 มม.
น้ำหนักรวมน้ำมันเครื่อง 170 กก.
และน้ำมันเชื้อเพลิง
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 2.9 ม.

ยางแบบ Tubeless
หน้า 110/70 R-17 M/C 54H
หลัง 140/70 R-17 M/C 66H

ระบบเบรก
หน้า-หลัง ระบบเบรกรถป้องกันล้อล็อค ABS (Anti - Lock Brake System)
หน้า-หลัง ดิสก์เบรก

ระบบไฟฟ้า
ไฟหน้า LED
แบตเตอรี่ 12 V, 7 Ah / GTZ8V (MF)

ระบบกันสะเทือน
หน้า เทเลสโคปิก แบบ หัวกลับ
หลัง สวิงอาร์ม

ล้อ
หน้า-หลัง ล้อแม็ก