จากขยะสู่ส่วนประกอบรถยนต์ฟอร์ดเปลี่ยนขวดพลาสติก กว่า1,200 ล้านขวด เป็นแผ่นปิดใต้ท้องรถ

  • ยังมีพลาสติกมหาศาลที่ยังไม่ได้รับการแปรสภาพเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ทั้งพลเมืองและรัฐบาลทั่วโลกต่างพยายามมองหาวิธีลดการใช้พลาสติก ฟอร์ดเองก็กำลังนำพลาสติกมารีไซเคิล โดยการเปลี่ยนขยะเหล่านั้นให้เป็นส่วนประกอบรถยนต์
  • ปัจจุบัน ฟอร์ดได้นำขวดพลาสติกรีไซเคิลมาใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการนำมาทำแผ่นปิดใต้ท้องรถ ทั้งกระบะ และเอสยูวี โดยใช้ขวดพลาสติกจำนวนกว่า 250 ขวดสำหรับรถหนึ่งคัน
  • ขวดรีไซเคิลนำมาใช้ผลิตส่วนประกอบรถยนต์ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะอากาศพลศาสตร์ของตัวรถและลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร

 

   เดียร์บอร์น, มิชิแกน, 1 กรกฎาคม 2562 เมื่อคุณรีไซเคิลขวดพลาสติก เคยหยุดคิดบ้างหรือไม่ว่าพลาสติกเหล่านั้นกลายเป็นอะไรต่อ คำตอบหนึ่ง คือรถฟอร์ด

   ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนีสนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และวิธีหนึ่งที่ฟอร์ดกำลังทำอยู่ คือการแปรสภาพขวดพลาสติกเป็นแผ่นปิดใต้ท้องรถของรถยนต์และรถอเนกประสงค์ทุกคัน รวมถึงขอบล้อของรถกระบะรุ่นF-Series

   “แผ่นปิดใต้ท้องรถถือเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ สำหรับชิ้นส่วนที่มีขนาดนั้น ถ้าเราใช้พลาสติกแข็ง ก็จะมีน้ำหนักมากขึ้นถึง 3 เท่าโทมัส สวีเดอร์ วิศวกรนักออกแบบ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว เรามองหาวัสดุที่ทนทานและมีสมรรถนะสูงที่สุดเพื่อนำมาผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ของเรา สิ่งที่เราทำอยู่นี้ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

   ย้อนกลับไปเมื่อปี2549 ฟอร์ดเป็นผู้ผลิตรถยนต์เจ้าแรกที่นำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้ผลิตขอบล้อของรถรุ่น เฟียสต้า สำหรับตลาดยุโรป ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา อากาศพลศาสตร์ หรือแอโรไดนามิคส์ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีความต้องการแผ่นปิดใต้ท้องรถการใช้พลาสติกในชิ้นส่วนดังกล่าวก็เพิ่มมากขึ้นทั่วโลกอย่างก้าวกระโดด ฟอร์ดใช้ขวดพลาสติกรีไซเคิลกว่า1,200 ล้านขวดต่อปี หรือ 250 ขวดต่อคันโดยเฉลี่ยในการผลิตส่วนประกอบรถยนต์

   ขั้นตอนการผลิตนั้นเริ่มจากขวดพลาสติกในถังขยะรีไซเคิลที่ถูกเก็บมาหลายพันขวดและย่อยให้เป็นชิ้นเล็กๆโดยทั่วไป เศษพลาสติกจากขั้นตอนนี้จะนำไปขายให้กับบริษัทที่แปรรูปพลาสติกให้เป็นไฟเบอร์ด้วยการละลายและกรองออกมา ไฟเบอร์ที่ได้จะนำมาผสมกับไฟเบอร์ชนิดอื่นๆ ในขั้นตอนกระบวนการผลิตเส้นใยและนำมาทำเป็นแผ่นวัสดุก่อนจะนำไปผลิตเป็นส่วนประกอบรถยนต์อีกที

   ด้วยน้ำหนักที่เบาทำให้พลาสติกรีไซเคิลกลายเป็นวัสดุที่เป็นที่ต้องการสำหรับผลิตแผ่นปิดใต้ท้องรถและขอบล้อหน้าและหลัง ซึ่งจะช่วยเพิ่มสมรรถนะของตัวรถเชิงอากาศพลศาสตร์แผ่นปิดใต้ท้องรถนี้ยังช่วยให้ลดเสียงรบกวนให้กับรถฟอร์ด เอสเคป โฉมใหม่รุ่นปี 2020 อีกด้วย

   ในเชิงสิ่งแวดล้อม การใช้พลาสติกรีไซเคิลในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ช่วยลดจำนวนพลาสติกที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อธรรมชาติ เช่น  กองขยะพลาสติกมหึมาในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่อาจมีขนาดใหญ่กว่าประเทศเม็กซิโกเสียอีก

   “ฟอร์ดเป็นหนึ่งในผู้นำในการใช้วัสดุรีไซเคิล นอกจากก่อให้เกิดประโยชน์ในทางเทคนิคและความคุ้มค่า ทั้งยังเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม วัสดุชนิดนี้ยังถือว่าผ่านมาตรฐานอันเข้มงวดของเรา ในเรื่องของทั้งความทนทาน และประสิทธิภาพอีกด้วย สวีเดอร์กล่าว

###